ถึงเธออันเป็นที่รัก, ว่าด้วยเรื่องราวในชีวิต, เรื่องทุกเรื่องของทุกเรื่อง

ถึงเธออันเป็นที่รัก ๑๖

กรกฎาคม 26, 2015
KIM_4207

ถึงเธออันเป็นที่รัก

เมื่อสองสามวันก่อน ผมเดินทางไปดูงานที่ภาคอีสาน เรา-หมายถึงผมและคณะที่ไปในนามกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 เรานัดหมายกันที่สนามบินหาดใหญ่เวลา 11 โมงตรง เครื่องออกบ่ายโมงและถึงอุดรบ่ายสาม คืนแรกเราร่วมงานปิดรุ่นของผู้เรียนหลักสูตรโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม 4 จังหวัดภาคอีสาน พอรุ่งเช้าเราจึงออกเดินทางไปดูโรงงานต่างๆตามกำหนดการ

โรงงานแรกที่ผมได้มีโอกาสไปดูคือโรงงานอุดรกระจกรถยนต์ คุณแตนหัวเรือใหญ่ของที่นั่นเป็นผู้หญิงไม่ธรรมดาคนหนึ่งที่ยกให้เป็นไอดอลอีกคน ในฐานะผู้ประกอบการที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าด้วยกันผมเข้าใจถึงความลำบากในการบริหารส่วนหนึ่ง แต่คุณแตนสามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างยอดเยี่ยมและให้ผลประกอบการที่ไม่ธรรมดา นิสัยใจคอของคุณแตนก็ถือว่าเป็นที่สุดประกาศหนึ่ง การไม่ปิดกันตัวเองไม่ว่าด้านใดๆ การเปิดรับโอกาศต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้กิจการอุดรกระจกรถยนต์สำเร็จได้อย่างไม่น่าเป็นที่แปลกใจ หลายอย่างที่คุณแตนเล่าให้ฟังล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการทำงานของผมในห้วงเวลานี้

หลังจากแวะทานข้าวเที่ยง (อย่างรวดเร็ว เพราะเราใช้เวลาที่อุดรกระจกรถยนต์นานกว่ากำหนดการ) เราไปต่ออีกโรงงานที่เป็นโรงงานเป็นผลิตแผงวงจรส่งออก อุดรมาสเตอร์เทค รูปแบบการดำเนินงานและการดูงานในโรงงานนี้ผมไม่ค่อยได้รับประโยชน์เท่าไหร่ เพราะว่าการทำงานของอุดรมาสเตอร์เทคเป็นโรงงานขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยระบบการทำงานแบบปิด สินค้าเป็นสินค้าเฉพาะด้านมากๆ การจัดการโรงงานเป็นการจัดการตามมาตรฐานทั่วไปของโรงงานที่ต้องผลิตสินค้าส่งออก และการผลิตสินค้าพิเศษทำให้โรงงานต้องดำเนินการในห้องเฉพาะหลายอย่าง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นไลน์การผลิตของโรงงานได้อย่างรอบด้าน อีกประการผมมองว่าเป็นที่คณะของเราล่าช้าจากโรงงานแรก เรานัดผู้บริหารโรงงานไว้ในเวลาหนึ่ง แต่เราไปอีกเวลา ทำให้ไม่มีโอกาสได้เจอกับผู้บริหารโดยตรง เลยไม่ได้แนวคิดที่น่าสนใจในการดำเนินธุรกิจอย่างที่ผมคาดหวัง

ตกเย็นเราเดินทางมาต่อกันที่จังหวัดหนองคาย แวะกินอาหารที่เรือพร้อมล่องแม่น้ำโขง ผมไม่เคยได้มีโอกาสสัมผัสอีกสานอย่างจริงจรัง การมาได้สัมผัสบรรยากาศของแม่น้ำโขงยามค่ำคืนสร้างความประทับใจให้ผมอยากไม่ยากเย็นหนัก หลังทานข้าวเสร็จผมมีโอกาสได้เดินเล่นถนนคนเดินของหนองคายก่อนจะแยกออกจากคณะกลับโรงแรมอาบน้ำอาบท่า และเดินเล่นออกมาหาเครื่องดื่มเย็นๆ หนองคายเป็นจังหวัดหนึ่งที่ผมไม่คุ้นหูและไม่ได้คิดจะอยู่ในแผนการมาเยือน ผมใช้เวลาช่วงเย็นทั้งหมดที่มีเดินเล่นในหนองคาย จังหวัดเล็กๆที่มีแม่น้ำโขงเป็นทรัพยากรหลัก ผมพบว่าหนองคายน่าอยู่มาก ความเรียบง่ายของเมือง ความไม่พลุกพล่านล้วนแต่ดึงดูดผมทั้งสิ้น

ก่อนเดินกลับเข้าที่พักผมเลืองเส้นทางเดินริมแม่น้ำโขง ผมเดินไปเรื่อยๆก่อนจะเจอเกสเฮ้าส์เล็กๆหลังหนึ่งตั้งติดกับแม่น้ำโขง เจ้าของเป็นฝรั่ง เวลาที่ผมไปถึงคือห้านาทีก่อนร้านปิด ผมทักทายเจ้าของร้าน ขอซื้อเครื่องดื่มและขอสถานที่นั่งทอดอารมณ์ก่อนขึ้นนอน

ก่อนกลับผมบอกตัวเองว่า หนองคายขโมยหัวใจผมไปเสียแล้ว